Chuyển biến trong công tác dân số ở Thạch Thành

Đăng ngày 17 - 05 - 2012
100%

(THO) - Theo chân cán bộ chuyên trách dân số xã, chúng tôi tìm đến nhà chị Lê Thị Hiền, ở thôn Bùi, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, để tìm hiểu về hiệu quả công tác truyền thông dân số.

 

Trong ngôi nhà khang trang, ấm cúng với đầy đủ tiện nghi, anh Nguyễn Đức Thuận – chồng chị Hiền, cho biết: “Với tôi, gái hay trai đều là con mình, không thể phân biệt. Điều quan trọng là có thể nuôi con ăn học đầy đủ, các cháu ngoan ngoãn, thương yêu nhau”. Hai đứa con của anh chị hơn kém nhau tới 9 tuổi, nhờ giãn khoảng cách giữa 2 lần sinh, gia đình anh chị có điều kiện phát triển kinh tế, chăm lo cho các con học hành. Đến nay, gia đình anh chị đã có một cửa hàng buôn bán tạp hóa, trang trại cao su xen canh dứa, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. Con gái lớn của anh chị đã lên lớp 7, liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi.
Từ gia đình chị Hiền, tìm hiểu chung trong toàn xã, chúng tôi được biết, những năm gần đây, do làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), tỷ lệ sinh của xã Thành Thọ giảm còn 1,4%, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại luôn đạt trên 70%, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên luôn ở mức thấp - năm 2011 chỉ có 4 trường hợp. Thành công lớn nhất trong công tác DS - KHHGĐ ở Thành Thọ là tạo được sự chuyển biến cơ bản về nhận thức và ý thức của phần lớn các cặp vợ chồng trong việc tự nguyện xây dựng mô hình gia đình ít con, để chăm sóc và nuôi dạy con tốt hơn.

Là huyện miền núi, Thạch Thành cũng nằm trong một bối cảnh chung là có nhiều gia đình bị ảnh hưởng của quan niệm phải có con trai nối dõi nên những năm trước đây không ít cặp vợ chồng sinh con một bề đã có 3, 4 con mà vẫn tiếp tục sinh, do đó công tác tuyên truyền, vận động KHHGĐ nhằm nâng cao nhận thức cho bà con luôn được ngành DS – KHHGĐ huyện quan tâm hàng đầu. Để công tác DS - KHHGĐ được người dân chấp nhận như một nhiệm vụ thường xuyên, việc truyền thông mà trên hết là thuyết phục, động viên, chia sẻ... đã được đội ngũ cán bộ dân số địa phương coi là biện pháp đầu tiên, xuyên suốt, lâu dài. Vì thế, họ đã không quản ngại khó khăn “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động, tuyên truyền cho nhân dân, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ về chính sách dân số của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện phối hợp với trạm y tế, hội phụ nữ ở các xã thường xuyên tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, hướng dẫn cách sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phổ biến kiến thức làm mẹ an toàn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục... nên ý thức của người dân về thực hiện KHHGĐ được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai các hoạt động DS - KHHGĐ trên địa bàn huyện vẫn còn không ít khó khăn, như: một bộ phận không nhỏ người dân vẫn còn tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, các chế tài xử lý các đối tượng vi phạm Pháp lệnh Dân số chưa thật mạnh, sự phối hợp tham gia của một số ban, ngành, đoàn thể chưa thường xuyên, một số cơ chế, chính sách dành cho cộng tác viên dân số vẫn còn nhiều bất cập...

Anh Bùi Anh Tiến, Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Thạch Thành, cho biết: Công tác dân số có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương nên ngay từ đầu năm trung tâm đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các đợt truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức nói chuyện chuyên đề, hoạt động tư vấn, tổ chức chiến dịch thực hiện KHHGĐ, phát tờ rơi, tờ bướm, treo băng rôn, áp phích cổ động... Thông qua những việc làm, hành động thiết thực này đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về công tác DS - KHHGĐ, nhiều gia đình đã tự nguyện ký cam kết không sinh con thứ ba và tự nguyện lựa chọn các biện pháp tránh thai cho mình. Hiện, tỷ suất sinh của huyện giảm còn 15,29%o, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên chỉ còn 6,41%, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 82%, nhiều năm liền Thạch Thành luôn là một trong những địa phương dẫn đầu về công tác DS - KHHGĐ của tỉnh.

<

Tin mới nhất

Thông báo về việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu đối với Công ty cổ phần Tu bổ di tích và Kiến...(21/03/2024 1:55 CH)

Thông báo kết quả điểm xét tuyển lao động hợp đồng làm giáo viên năm 2024 theo Nghị định...(18/03/2024 4:24 CH)

Hội thảo tổng kết 03 năm thực hiện Dự án “Nông nghiệp chống với biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng”(16/03/2024 2:28 CH)

Thông báo thời gian triệu tập sát hạch xét tuyển lao động hợp đồng làm giáo viên năm 2024(12/03/2024 11:12 SA)

Huyện Thạch Thành tiễn đưa 229 thanh niên lên đường thực hiện NVQS năm 2024(26/02/2024 3:44 CH)

Các đồng chí lãnh đạo huyện dâng hoa, dâng hương nhà sàn truyền thống tưởng niệm Bác Hồ, viếng...(07/02/2024 2:15 CH)

Thông báo xét tuyển lao động hợp đồng làm giáo viên năm 2024(31/01/2024 11:10 SA)

Thông báo kết quả điểm xét tuyển Chỉ huy trưởng BCH Quân sự cấp xã(29/01/2024 3:19 CH)

Đồng chí Đinh Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện thăm, tặng quà tết các cụ 100 tuổi và gia đình chính...(27/01/2024 2:31 CH)

Tặng 100 suất quà tết cho hộ nghèo huyện Thạch Thành(23/01/2024 2:44 CH)

Triệu tập, sát hạch phỏng vấn xét tuyển Chỉ huy trưởng BCH Quân sự cấp xã trên địa bàn huyện...(19/01/2024 3:17 CH)

Thông báo nội dung ôn tập trong phỏng vấn, xét tuyển Chỉ huy trưởng BCH Quân sự cấp xã trên địa...(18/01/2024 3:12 CH)

°