Huyện Thạch Thành tổ chức Hội nghị tổng kết Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Đăng ngày 09 - 10 - 2019
100%

Chiều ngày 8/10, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Thạch Thành tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Tới dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Hiệp, Phó Cục trưởng, Cục thống kê tỉnh và các đồng chí thường trực Ban chỉ đạo tỉnh; Về phía huyện tham dự có đồng chí Lê Đình Thảnh, UVBTV Huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra Dân số và Nhà ở huyện, cùng dự có các thành viên Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở huyện; đại diện Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở, công chức văn phòng thống kê các xã, thị trấn.

Thực hiện QĐ số 722/ QĐ/TTg ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số 421/CTK-TH ngày 29/8/2018 của Cục Thống kê Thanh Hóa về việc tổ chức tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Huyện Thạch Thành đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho cuộc tổng điều tra như:  thành lập Ban chỉ đạo các cấp, xây dựng kế hoạch, tiến hành vẽ sơ đồ nền, phân định các địa bàn điều tra. Đồng thời tuyển chọn đủ số người vẽ sơ đồ nền, lập danh sách địa bàn điều tra, lập bảng kê, trưng dụng giám sát viên và tuyển chọn  136 điều tra viên. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các tầng lớp nhân dân thấy rõ được mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm đối với cuộc tổng điều tra, Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở của huyện đã tổ chức được 9 lớp tập huấn nghiệp vụ, trang bị, kỹ năng khai thác phần mềm, sử dụng công nghệ thông tin, ghi phiếu điện tử trong  quá trình điều tra. Tất cả các điều tra viên và tổ trưởng điều tra trực tiếp đến từng hộ gia đình phỏng vấn ghi trực tiếp thông tin vào phiếu điện tử. Toàn huyện đã tổ chức ra quân Tổng điều tra từ 0 giờ ngày 1/4/2019 và đến ngày 23/4/2019  mọi công việc của cuộc tổng điều tra đã hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra. Kết quả tổng điều tra, năm 2019 huyện Thạch Thành có 35.911 hộ, tăng so với thời điểm Tổng điều tra 1/4/2009 tăng 8,5%; nhân khẩu 144 nghìn 343, trong đó Nam chiếm 50,27%; nữ chiếm 49,73%. Trong đó dân tộc Mường 53,6%, dân tộc Kinh 45,8%, dân tộc khác 0,6%

Tại hội nghị các thành viên Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn huyện đã thảo luận những vướng mắc và khó khăn để rút kinh nghiệm vào những năm tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiệp, Phó cục trưởng cục thống kê tỉnh Thanh Hoá

Phát biểu tại Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiệp, Phó cục trưởng cục thống kê tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các thành viên Ban chỉ đạo của huyện, các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn; tinh thần trách nhiệm của các điều tra viên trong việc thực hiện đúng quy trình các bước và thời gian quy định để có được kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện khá chuẩn sát. Đồng chí khẳng định cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là hoạt động quan trọng, được thực hiện bài bản; bên cạnh đó, trong quá trình triển khai gặp không ít khó khăn, thách thức đó là lần đầu tin áp dụng công nghệ thông tin trong tất các công đoạn của Tổng điều tra, điều này đã rút ngắn thời gian xử lý, tổng hợp, công bố kết quả điều tra;… nhưng cũng gây không ít khó khăn cho công tác tuyển chọn điều tra viên làm sao tuyển chọn đủ số lượng điều tra viên sử dụng thành thạo điện thoại thông minh, máy tính bảng phục vụ điều tra phiếu điện tử (CAPI). Qua đó giúp huyện và các cấp, các ngành, các xã, thị trấn xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội phù hợp với thực tế của địa phương vào những năm tiếp theo.

Tại hội nghị tổng kết, Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đã trao giấy khen của Cục Thống kê tỉnh cho 6 tập thể,18 cá nhân; giấy khen của UBND Huyện cho 7 tập thể, 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra dân số và nhà ở năm 2019./.

T/h: Thu Hà – Lưu Bằng

<

Tin mới nhất

°