“Dân vận khéo” để giúp đồng bào dân tộc giảm nghèo bền vững

Đăng ngày 03 - 07 - 2020
100%

Miền Tây xứ Thanh, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc Mường, Thái, Mông, Dao, Thổ, Khơ Mú... với điều kiện sản xuất khó khăn, cơ sở hạ tầng thiếu và yếu, tỷ lệ hộ nghèo cao. Để công tác giảm nghèo ở miền núi đi vào thực chất, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tập trung làm tốt công tác “Dân vận khéo” nhằm khơi dậy sức mạnh đoàn kết, ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Nông dân xã Thành Vân chăm sóc vườn cây ăn quả.

Về với huyện miền núi Thạch Thành, phong trào “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững đã trở thành điểm nhấn thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước từ huyện đến cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bằng những cách làm sáng tạo và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, huyện Thạch Thành đã phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc triển khai, xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” ở cơ sở. Trong đó phải kể đến các mô hình của hội cựu chiến binh, như: “3 +1”, “1.000 đồng với địa chỉ đỏ”, “Cựu chiến binh gương mẫu, cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”... đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Hay như đoàn thanh niên huyện đã phát triển, nhân rộng 100 mô hình, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đồng thời, thành lập các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế; phối hợp mở các lớp dạy nghề, hướng nghiệp cho khoảng 5.000 đoàn viên, thanh niên. Mô hình “Dân vận khéo” của các tổ chức đoàn thể được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao và Nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Nét nổi bật trong phong trào “Dân vận khéo” ở huyện Thạch Thành chính là các cấp ủy, chính quyền và hệ thống dân vận của huyện đã tích cực vận động Nhân dân đẩy mạnh việc khai thác tiềm năng đất đai, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở quy hoạch xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong huyện đã vận động Nhân dân thực hiện dồn điền, đổi thửa (DĐĐT), với mục tiêu mỗi hộ dân một thửa, một xứ đồng. Kết quả, toàn huyện đã có 23.400 hộ dân tham gia DĐĐT, với diện tích 8.600 ha đất nông nghiệp. Trước đây bình quân mỗi hộ dân có khoảng 10 thửa, sau DĐĐT mỗi hộ dân có bình quân 1,2 thửa. Quỹ đất được tạo ra, các trang trại, gia trại trong huyện cũng được hình thành và phát triển theo hướng quy mô tập trung. Đến nay, toàn huyện xây dựng được 1.297 mô hình trang trại, gia trại. Đặc biệt, từ việc tổ chức lại sản xuất theo hướng hiện đại, Nhân dân trong huyện đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình phát triển sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Đơn cử như mô hình cánh đồng lớn sản xuất mía nguyên liệu áp dụng cơ giới hóa đồng bộ với diện tích hơn 300 ha trên địa bàn 7 xã, gồm: Thạch Quảng, Thạch Cẩm, Thành Vinh, Thành Trực, Thạch Sơn, Thạch Bình, Thành Tân; tổ chức sản xuất 15 cánh đồng mẫu lớn gieo cấy tập trung tại 15 xã, với diện tích 1.223 ha. Nhờ thực hiện tốt công tác phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động gắn với giảm nghèo bền vững nên đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 39,8 triệu đồng/năm.

Có thể khẳng định dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền ở khu vực miền núi đã, đang triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Trong đó, hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể tích cực trong việc đổi mới nội dung và phương thức vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Các nội dung, phần việc “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội được chú trọng lồng ghép với việc thực hiện hiệu quả Nghị quyết 30a, Chương trình 135, Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Qua đó, nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” có hiệu quả được phổ biến, nhân rộng ở các địa phương miền núi. Những kết quả trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, 100% số xã khu vực miền núi có đường ô tô đến trung tâm, có điện lưới quốc gia, giao thông thôn, bản được cứng hóa, hệ thống trường học bậc mầm non, THCS, trạm y tế được xây dựng kiên cố; hơn 85% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh... Tính đến cuối năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực miền núi giảm xuống còn 12,13%. Đây chính là những kết quả góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, đồng thời, nhân lên niềm tin của đồng bào dân tộc miền núi đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị ở mỗi địa phương, đơn vị./.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Phát động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe...(17/03/2024 2:17 CH)

    Huyện Thạch Thành tổ chức tọa đàm tiếp lửa truyền thống động viên tân binh lên đường nhập ngũ(23/02/2024 3:50 CH)

    Trao nhà đại đoàn kết và tặng quà Tết cho hộ nghèo tại Thạch Thành(28/01/2024 2:42 CH)

    Đồng chí Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy chỉ huy...(26/01/2024 9:03 SA)

    Hội nghị Tổng kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác Chuyển đổi...(19/01/2024 2:47 CH)

    Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổ chức phiên họp thường kỳ quý...(18/01/2024 8:44 SA)

    Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy với các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân năm...(12/01/2024 2:35 CH)

    Thạch Thành: Tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2024(06/01/2024 2:53 CH)

    Khai mạc Hội chợ thương mại miền Tây Thanh Hóa năm 2023 tại huyện Thạch Thành(15/12/2023 11:14 CH)

    Giao lưu sáng kiến truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình tại huyện Thạch Thành(05/12/2023 11:23 CH)

    Agribank Bắc Thanh Hóa tài trợ 7 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Thành Tâm(28/11/2023 9:18 SA)

    Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thạch Thành tổ chức phiên họp...(26/10/2023 8:38 SA)

    °