THẠCH THÀNH: PHẪU THUẬT MẮT MIỄN PHÍ CHO 87 NGƯỜI NGHÈO, CHÍNH SÁCH.

Chỉ trong bốn ngày, 87 người bệnh thuộc diện gia đình chính sách, trong đó có Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các bệnh nhân nghèo bị bệnh đục thủy tinh thể, được phẫu thuật mắt miễn phí bằng phương pháp tiên tiến.

            Từ ngày14-3 đến 17-3-2013, Tổ chức Phòng, chống mù lòa Châu Á-Thái Bình Dương (APPA - Nhật Bản), cùng các bác sĩ tình nguyện các bệnh viện (BV): BV Mắt trung ương, BV Bưu điện, BV Mắt Hitec phối hợp các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) và Nhóm từ thiện “Bầu ơi”, sau khi khám và kiểm tra mắt cho gần 200 người dân, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mắt miễn phí bằng phương pháp Pha-cô cho 87 người bệnh (hai trường hợp được phẫu thuật cả hai mắt) thuộc diện gia đình chính sách, trong đó có Bà mẹ Việt Nam Anh hùng,…các hộ nghèo, bị bệnh đục thủy tinh thể. Nếu không được cứu chữa kịp thời, sẽ dẫn đến mù lòa. Tổng số tiền chi phí cho đợt phẫu thuật mắt miễn phí này gần 400 triệu đồng, chưa kể nhiều chi phí khác: Các công cụ hỗ trợ phẫu thuật, thuốc điều trị; đường, sữa,...Đây là việc làm mang tính nhân đạo và nhân văn của Tổ chức APPA- Nhật Bản, Nhóm từ thiện “Bầu ơi”, và những nhà hảo tâm đối với người dân trên địa bàn huyện Thạch Thành, Thanh Hóa

       Giám đốc Tổ chức APPA - Nhật Bản, bác sĩ Hatori Tadashi cho biết, Tổ chức APPA đã phẫu thuật miễn phí tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam như: Tuyên Quang, Quảng Ninh, Hải Phòng, TP Huế, Bình Thuận, Đồng Nai, Cà Mau,…Huyện Thạch Thành, Thanh Hóa là nơi lần đầu chúng tôi đến. Cuộc sống của người dân nơi đây còn rất nhiều khó khăn. Được sự hỗ trợ tích cực và tạo mọi điều kiện của Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa; Đảng ủy, UBND; Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành,…Tổ chức APPA đã phẫu thuật thành công, đem lại ánh sáng cho gần một trăm người bệnh. Tổ chức APPA sẽ tiếp tục có những đợt phẫu thuật mắt miễn phí và chuyển giao công nghệ mổ Pha-cô, cắt dịch kính,…tiên tiến của Nhật Bản cho các bác sĩ nhiều tỉnh, thành phố tại Việt Nam. Bác sĩ Hatori Tadashi bày tỏ tình cảm chân thành: “Còn sống, còn sức khỏe, tôi sẽ tiếp tục cùng Tổ chức APPA, các tổ chức xã hội nghề nghiệp; những nhà hảo tâm,…có những đợt phẫu thuật mắt miễn phí đem lại ánh sáng cho những người nghèo bị bệnh đục thủy tinh thể tại Việt Nam ”.

 

 

HOÀI THU

Báo Nhân Dân