HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU CỦA HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP VÀ HỢP TÁC XÃ VẬN TẢI MÍA NGUYÊN LIỆU

Nhằm giúp cho bà con nông dân yên tâm đầu tư thâm canh, tăng năng xuất và sản lượng mía nguyên liệu, từng bước làm giàu lên từ cây mía. Hơn 2 năm qua huyện Thạch Thành đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã tập trung kiện toàn, thành lập mới 27 HTX DV Nông nghiệp quy mô cấp xã và 1 HTX Vân tải Thạch Thành có quy mô toàn huyện.

Bước vào niên vụ mía 2012 – 2013, huyện Thạch Thành có 6.000 ha mía đứng, bình quân năng xuất đạt 60 tấn/ ha, tăng 3 tấn/ha so với niên vụ trước ; Trong đó có gần 300 ha mía cao sản, năng đạt từ 80 đến 120 tấn/ha, tổng sản lượng mía  toàn huyện ước đạt 368. 000 tấn, tăng hơn 60 nghìn tấn so với niên vụ 2011 – 2012.

Đạt được kết quả bước đầu trong sản xuất mía nguyên liệu ở Thạch Thành, ngay từ niên vụ 2011 2012, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng cùng các xã  tổ chức kiện toàn và thành lập 27 HTXDV Nông nghiệp quy mô toàn xã và một HTX Vận tải mía có quy mô toàn huyện; Trong đó các HTXDV Nông nghiệp đảm  nhiệm các khâu ; Tổ chức sản xuất - quy hoạch đồng điền; dịch vụ giống, phân bón, bảo vệ thực vật, thuỷ lợi; chuyển giao tiến bộ khoa học kỷ thuật. Đối với HTXDV Vận tải Thạch Thành, bước vào vụ thu hoạch đảm nhiệm công tác quản lý, điều hành thu hoạch và vận chuyển mía nhập về nhà máy đường Việt Nam - Đài loan theo lượng được phân bổ hàng ngày.

Đây được xem là khâu đột phá trong chỉ đạo tổ chức sản xuất và quản lý mía nguyên liệu của huyện Thạch Thành. Nhằm gắn kết chặt chẽ quyền lợi, nghĩa vụ giữa người trồng mía với các HTX, thông qua các dịch vụ công ích như ; Quy hoạch đồng điền, điều hành thời vụ chăm sóc, điều tiết thuỷ lợi,  quản lý bảo vệ và thu hoạch, trong đó HTXDV Nông nghiệp cùng HTX Vận tải đóng vai trò là chủ hợp đồng đứng ra ký kết với Liên doanh mía đường Việt Đài về đầu tư ứng trước về giống, phân bón.

Các dịch vụ có  doanh thu theo tỷ lệ giá trị cổ phần như ; Đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống, phương tiện làm đất, phương tiện vận tải - bốc sếp mía về nhà máy thì căn cứ theo lượng mía nhập về nhà máy chia lợi nhuận cho  xã viên sau khi trừ các khoản chi phí. Từ đó đã giúp cho những nông hộ có phương tiện vân tải, phương tiện làm đất và các hộ nông dân trồng mía phấn khởi, yên tâm đầu tư thâm canh các giống mía có năng suất, có trữ lượng đường cao, từng bước nâng cao năng xuất sản lượng mía năm sau cao hơn năm trước.

Do làm tốt công tác tổ chức điều hành, quản lý thu hoạch, vận tải mía về nhà máy, nên đã hạn chế được các hiện tượng tiêu cực đòi tiền bồi dưỡng phụ tải, gây khó dể cho các nông hộ đã được ngăn chặn, đồng thời xác định được chính xác sản lượng mía trong vùng... Từ những kết quả hoạt động của các HTX, bước đầu đã tạo được lòng tin cho bà con nông dân tham gia ký hợp đồng vận chuyển với HTX Vân tải. Nếu như trong niên vụ 2011- 2012 đã có hơn 70% sản lượng ký hợp đồng vận tải với HTX. Thì đến niên vụ 2012 2013 này sẽ vận chuyển từ 255 đến 260 nghìn tấn mía nhập cho nhà máy. Với 150 đầu xe vận tải, HTX đã cơ bản đáp ứng  tốt công tác vận chuyển 100% sản lượng mía của nông hộ trên toàn huyện về nhà máy.

Thông qua mô hình hoạt động của các HTXDV sản xuất nông nghiệp, và HTX vận tải mía ở Thạch Thành  đã và đang tạo điều kiện cho người dân xóa bỏ thói quen sản xuất manh mún nhỏ lẻ, tự cung tự cấp, tiếp cận với quy mô sản xuất hàng hoá tập trung theo cơ chế thị trường có sự  quản lý của nhà nước theo định hướng xã hôị chủ nghĩa.

Khánh Trình - Đài TTTH Thạch Thành