Thạch Thành chủ động phòng chống rét cho vật nuôi

Trước tình hình thời tiết bất lợi, rét đậm, rét hại liên tục diễn ra, công tác phòng, chống rét trên đàn vật nuôi đang được các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Thạch Thành tích cực triển khai.

Hiện nay, trên địa bàn xã Thành Trực có gần 1 nghìn con trâu, bò. Để chủ động phòng tránh đói, rét cho đàn gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại, Thực hiện Công điện khẩn sô 03 của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN huyện, UBND xã đã chỉ đạo các hội, đoàn thể, trưởng thôn phải xuống từng nhà, hướng dẫn, vận động bà con các biện pháp phòng chống đói rét cho vật nuôi như: Dùng  bạt, ni lông che, chắn chuồng trại, hạn chế chăn thả trâu bò buổi sáng sớm, tăng cường cho ăn thêm tinh bột, cỏ tươi, rơm, rạ lá mía ... Dự trữ, cung cấp đủ thức ăn thô xanh cho gia súc từ trước, trong và sau vụ rét, thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi gia súc.

Hiện tại theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các hộ dân chăn nuôi gia súc trên địa bàn xã Thành Trực đã chủ động dự trữ được nguồn thức ăn từ việc thu hoạch mía nguyên liệu; 100% số hộ chăn nuôi trâu, bò, có chuồng trại nuôi nhốt, không chăn thả gia súc khi thời tiết lạnh giá.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, tình hình thời tiết đầu năm 2021 có những diễn biến phức tạp. Trong đó, những đợt rét đậm, rét hại kéo dài nên công tác phòng, chống đói rét trên đàn vật nuôi cần được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh che, chắn chuồng trại, cho ăn thêm thức ăn xanh tinh bột. Khi nhiệt độ xuống thấp dưới 12 0 C cương quyết không đưa trâu, bò ra đồng, không thả rông, thực hiện việc chăn dắt, nhốt chuồng, có như vậy mới hạn chế thấp nhất những thiệt hại do rét đậm, rét hại có thể gây ra./.

T/h: Lưu Bằng

thachthanhtv.vn